วันพุธที่ 9 เมษายน พ.ศ. 2557

มันทำงานยังไง: บุหรี่ไฟฟ้า - อนาคตของการสูบบุหรี่

ตั้งแต่ที่มีการเปิดตัวดบุหรี่ไฟฟ้าในปี 2007 ยอดขายรายปีก็ได้พุ่งถึง 1 พันล้านเหรียญ ใน สหรัฐอเมริกา ถึงแม้ว่ามันจะได้รับความนิยม แต่ก็ยังมีความคลุมเคลือในแง่ของความปลอดภัย ปีที่แล้ว กลุ่มนักวิทยาศาตร์นานาชาติได้ทำการศึกษาในบุหรี่ไฟฟ้า ได้พบว่าค่าสารพิษในบุหรี่ไฟฟ้าน้อยกว่าบุหรี่จากใบยาสูบ ถึง 9-450 เท่าเลยทีเดียว ทั้งนี้องค์การอาหารและยา ยังคงสนับสนุนการค้นคว้าในเรื่องนี้ต่อไป ขณะที่พยายามจำแนกผลิตภัณฑ์ตัวนี้

ภาพจาก POPULAR SCIENCE
A. หลอด LED - เมื่อบุหรี่ไฟฟ้าทำงาน แสงไฟจะสว่างขึ้นเสมือนกับบุหรี่ไหม้
B. เซนเซอร์ - ในบางรุ่นจะมีการติดตั้งเซนเซอร์ที่คอยตรวจสอบการไหลเวียนอาการจากลมหายใจ เซนเซอร์ตัวนี้จะเปิดการทำงานของแบตเตอรี่ ซึ่งแบตเตอรี่ก็จะเปิดระบบความร้อนอีกทอดหนึ่ง ในบุหรี่ไฟฟ้ารุ่นอื่นการเปิด/ปิดสามารถทำได้ด้วยการกดปุ่ม
C. แบตเตอรี่ - แบตเตอรี่ ลิเทียม-ไอออน แบบบาง ถูกใช้ในการให้พลังงาน โดยปกติแล้วสามารถชาร์ตไฟได้ โดยเฉลี่ยแล้วสามารถสูบได้ประมาณ 300 ครั้งต่อการชาร์ตหนึ่งรอบ
D. ระบบความร้อน - ไฟฟ้าวิ่งผ่านวัสดุที่มีความต้านทาน ปกติจะเป็นพวกเหล็กหรือเซรามิก เพื่อสร้างความร้อน เมื่อความร้อนพุ่งถึงประมาณ 150 องศาฟาเรนไฮต์ หรือ ประมาณ 65 องศาเซลเซียส ประมาณ 0.005 มิลลิลิตร ของนิโครตินเหลวจะระเหยการเป็นไอ การสูบแต่ละครั้งจะได้นิโคตินประมาณ 90% ของการสูบบุหรี่ปกติ(บุหรี่จากใบยาสูบ)
E. นิโครตินเหลว - ของเหลวข้นเหนียวที่สร้างจากโพรพิลีนไกลคอน(Propylene glycol) หรือ กลีเซอรีนจากผัก(Vegetable glycerin) หรือ ส่วนผสมของสารทั้งสอง โดยมีนิโครตินประมาณ 1% และมีการเติมราสชาติ เช่น เมนทอล, ผลไม้ หรือ รสของบุหรี่จากใบยาสูบ
F. ส่วนปากคาบ - ยอดที่มีความยืดหยุ่นซึ่งให้ความรู้สึกเหมือนบุหรี่ของจริง ส่วนนี้บางครั้งทำมาจากซิลิโคน

ที่มา - POPULAR SCIENCE

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น