วันศุกร์ที่ 1 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

20 อย่างที่ทำให้คุณใช้เงินอย่างสิ้นเปลือง (20 Things You Are Wasting Money On)

รูปภาพจาก internet
ในทุกวันนี้มีสิ่งของอยู่รอบตัวคุณ บางอย่างนั้นจัดเป็นสิ่งฟุ่มเฟือยที่คุณสามารถเลิกใช้อย่างเด็ดขาดหรืออย่างน้อยก็ใช้เงินในส่วนนี้ลดลง แน่นอนว่าการใช้สิ่งของข้างล่างนี้ไม่จัดเป็นการ"ฟุ่มเฟือย"ทั้งหมด แต่ถ้าคุณใช้มันอย่างไม่ระมัดระวัง จำนวนเงินที่คุณเสียไปอาจเพิ่มขึ้นอย่างมหาศาลอย่างรวดเร็ว.. ด้านล่างคือรายการของสินค้าฟุ่มเฟือยที่คุณมักเสียเงินซื้อไป

ขวดน้ำดื่ม -  น้ำดื่มในบางครั้งก็จัดเป็นสินค้าฟุ่มเฟือยที่นอกจากจะสิ้นเปลืองเงินแล้ว ยังเป็นการทำลายธรรมชาติอีกด้วย เพื่อช่วยโลกและกระเป๋าเงินของคุณ ขอแนะนำให้ใช้ขวด/กระป๋องน้ำที่สามารถเติมใหม่อีกครั้งได้

สินค้ายี่ห้อดัง - จำได้ไหมครับว่าครั้งล่าสุดที่คุณซื้อสินค้าเพราะแบรนด์เมื่อไหร่  บางครั้งเราอาจเลือกสินค้าที่เหมือนกันแต่ไม่ใช่ยี่ห้อดังก็ได้นะ

เครื่องประดับ - แน่นอนว่าทุกคนชอบเครื่องประดับ แต่คุณคิดว่าเหมาะแล้วเหรอที่จะเอาเงินส่วนที่ต้องเก็บไว้เพื่ออนาคต มาใช้จ่ายกับเรื่องนี้ ...ผมคิดว่าไม่นะ

รองเท้าที่คุณไม่ต้องการ - แน่นอนว่ารองเท้าเป็นสิ่งสำคัญ ไม่ว่าจะช่วยให้คุณ เดิน วิ่งได้สะดวก หรือทำให้คุณดูดี แต่รองเท้าผ้าใบคู่ละ 30,000 บาท อาจไม่ใช่สิ่งที่เหมาะสมสำหรับการใช้จ่าย

กิจกรรมสันทนาการชั้นรอง - กิจกรรมหรือการแสดงโชว์ที่คุณภาพเพียงปานกลาง ก็เป็นอีกสิ่งที่ทำให้คุณสิ้นเปลืองเงินได้อย่างมาก ลองหากิจกรรมอย่างอื่นที่ประหยัดและสนุก เช่น การปั่นจักรยานหรือไปเดินเที่ยว

การเดินทาง -  คุณอาจพบว่าบางครั้งคุณเลือกที่จะขับรถไปยังปลายทาง ที่ซึ่งคุณสามารถเดินหรือขี่จักรยานไปได้โดยสะดวก ครั้งหน้าบางทีลองคิดซักนิดก่อนจะขับรถ  นอกจากนี้การหาที่พักอาศัยใกล้ ๆ กับที่ทำงานก็มีส่วนในการประหยัดค่าเดินทางได้

ขนมและน้ำในโรงภาพยนต์ -  ขนมและน้ำที่หน้าโรงภาพยนต์ที่แพงมาก โค๊ก+ป๊อบคอร์น อาจมีราคาถึง 200 บาท เพื่อเป็นการประหยัดเงินแนะนำให้ไม่กินขนมเหล่านี้

ค่ากด ATM - ค่ากด ATM เป็นสิ่งที่สามารถเพิ่มอย่างรวดเร็วถ้าไม่ระวัง เพื่อเป็นการประหยัดลองศึกษาเงื่อนไขก่อนสมัครบัตร ATM ใบต่อไป

ลอตเตอรี่(สลากกินแบ่งรัฐบาล) - แน่นอนว่ามันเป็นการลงทุนที่คุ้มค่ามากถ้าคุณถูกรางวัล แต่ด้วยโอกาศอันน้อยนิดนี้ บางทีเก็บเงินไว้กับตัวอาจดีกว่า

กาแฟ - บางคนชอบบ่นว่าไม่มีเงิน ทั้งที่ไปซื้อกาแฟ Starbucks หรือ การแฟสดตามร้านอยู่แทบทุกวัน เพื่อเป็นการประหยัด แนะนำให้ชงกาแฟเองที่บ้านหรือที่ออฟฟิต

อาหารสำเร็จรูป - เมื่อคุณไปตามตลาด คุณจะพบว่ามีอาหารถุงขายอยู่มากมายซึ่งช่วยอำนวยความสะดวกให้กับตัวเรา แต่บางครั้งการทำอาหารกินเองอาจช่วยให้คุณประหยัดมากกว่าและได้ของที่มีคุณภาพดีกว่าด้วย

ประกันภัย - ประกันภัยโดยรวมนั้นแพง ไม่ว่าจะเป็นประกันสุขาภาพ ประกันชีวิต หรือประกันรถยนต์ ประกันนั้นมีหลายยี่ห้อ ลองพยายามประกันที่คุ้มค่าที่สุด

หนังสือ - การอ่านหนังสือเป็นกิจการที่เยี่ยมเพราะมันถูก แต่มันสามารถถูกกว่านี้ได้ถ้าคุณเลือกไปยืมจากห้องสมุด

บ้านที่ใหญ่เกินไป - บ้านที่ใหญ่เกินไปทำให้คุณต้องเสียค่าใช้จ่ายในการบำรุงรักษาและค่าไฟฟ้า/น้ำ ที่เพิ่มมากขึ้น เนื่องจากพื้นที่ในการดูแลเพิ่มขึ้น

ประกันสินค้า - บางครั้งก็มีเงื่อนไขดี ๆ ที่มากับการประกันสินค้า แต่ส่วนมากจะไม่  ถ้าคุณคิดว่าของที่คุณซื้ออาจพังอย่างรวดเร็ว บางทีคุณควรลองคิดใหม่ก่อนที่จะซื้อของชิ้นนั้น  (เพิ่มเติม: ในอเมริกร้านขายเครื่องไฟฟ้าอย่าง best buy มีเสนอขายประกันสินค้า(Warranties) ของสินค้านั้นเพิ่มเติม ส่วนมากจะมีราคาประมาณ 20-30% ของราคาสินค้าพร้อมประกัน 1 ปี - ประกันของทางร้าน)

อาหารที่คุณไม่กิน - ถ้าคุณไม่ระมัดระวังในระหว่างการซื้อของ มีโอกาสมากมที่คุณจะเสียเงินในส่วนนี้ไปฟรี ๆ กับอาหารที่คุณกินไม่ได้

บุหรี่ - การสูบบุหรี่ไม่ดีต่อสุขภาพ ลองพยายามหาทางเลิกให้ได้ นอกจาจะช่วยคุณประหยัดเงินแล้ว ยังช่วยในเรื่องสุขภาพด้วย

ภาษี - ลองพิจารณาตัวเลือกในการลดหย่อนภาษีต่าง ๆ ที่จะช่วยให้คุณเสียภาษีน้อยลง

น้ำ - น้ำประปาเป็นสิ่งที่เราใช้แทบทุกวัน ลองหาวิธีประหยัดน้ำด้วยการเปลี่ยนเป็นของใช้ภายในบ้านให้เป็นแบบประหยัดน้ำ เช่น สุขภัณฑ์ประหยัดน้ำ นอกจากจะช่วยประหยัดเงินในกระเป๋าแล้ว ยังช่วยโลกอีกด้วย

โทรศัพท์มือถือ - โทรศัพท์มือถือส่วนมากมักมีราคาแพง รายเดือนก็เช่นกัน ลองสำรวจความต้องการจริง ๆ ของตัวเอง แล้วค่อยเลือกโทรศัพท์และรายเดือนที่เหมาะกับตนเอง

ที่มา: Lifehack

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น